Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Thanh Hoá lai tạo, tuyển chọn đưa vào sản xuất nhiều giống lúa, ngô có ưu điểm vượt trội!

(Mard-22/9/2010): Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây nông nghiệp Thanh Hóa đã lai tạo thành công giống lúa lai Thanh ưu 3 với nhiều ưu điểm vượt trội: năng suất khá cao (bình quân 60-65 tạ/ha, nơi thâm canh tốt đạt đến 70 – 80 tạ/ha); chất lượng gạo khá, cơm ngon, dẻo; thời gian sinh trưởng ngắn (vụ xuân là 115-120 ngày, vụ mùa là 95-100 ngày); khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.. Ông Nguyễn Xuân Sang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, đến vụ mùa 2010 này giống lúa lai 2 dòng Thanh ưu 3 đã được thử nghiệm 4 vụ gieo cấy xuân và mùa và đã khẳng định nhiều ưu điểm vượt trội, rất thích hợp cho cơ cấu mùa sớm để chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ mùa (né lụt bão và làm vụ đông). Giống Thanh ưu 3 đã được gửi khảo nghiệm quốc gia, tiến tới chủ động sản xuất giống bố mẹ và sản xuất F1 trong tỉnh. 

Mới được thành lập chưa lâu (2003), hằng năm Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng KHKT giống cây trồng nông nghiệp Thanh Hoá đã thực hiện du nhập, khảo nghiệm hàng trăm loại giống lúa, ngô, đậu, lạc... Thông qua kết quả khảo nghiệm, Trung tâm đã xây dựng và đề xuất được hàng chục giống cây trồng mới bổ sung vào cơ cấu giống lúa và màu của tỉnh với nhiều ưu điểm vượt trội như các giống lúa lai 3 dòng: D. ưu 527, Nghi Hương 2308, SYN6, N. ưu 69...; giống lúa lai 2 dòng: VL20, TH3-3, TH3-4, Vân Quang 14...; các giống lúa thuần: Khang Dân đột biến, TBR1...; lúa chất lượng cao như Hương thơm số 1, Bắc thơm số 7, LT2... Nhiều giống ngô mới như LCH9, CP3Q, CPA88, NK4300, LVN885, B06..., các giống đậu tương ĐT96, ĐT84, ĐT12..., các giống lạc L23, L14, TB25... cũng đã được khảo nghiệm bổ sung vào cơ cấu cây trồng của tỉnh Thanh Hoá.

Sau khi du nhập, lai tạo, tuyển chọn, khảo nghiệm các giống cây trồng thành công, hằng năm Trung tâm đã phối hợp với các Trạm khuyến nông, Phòng nông nghiệp các huyện trong tỉnh để tổ chức khảo nghiệm sinh thái kết hợp với xây dựng các mô hình trình diễn để chuyển giao kỹ thuật gieo trồng các giống cây trồng mới đến nông dân, góp phần làm thay đổi cơ cấu giống cây trồng trong nông nghiệp, hướng tới sản xuất các loại lúa và màu có năng suất và chất lượng ngày càng cao, đồng thời thúc đẩy nhanh việc ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp ./.
(TTXVN)
mard.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét